งานปฐมนิเทศนักศึกษา สาขาชีววิทยา ปีการศึกษา 2566

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 สาขาชีววิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้ทำการเปิดบ้านต้อนรับและปฐมนิเทศนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาชีววิทยา

ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.เบญจมาศ หนูแป้น หัวหน้าสาขาชีววิทยา ได้กล่าวเปิดกิจกรรมและคณาจารย์สาขาชีววิทยา ที่มาร่วมเปิดบ้านต้อนรับและปฐมนิเทศนักศึกษา

ภายในงานกิจกรรม สาขาชีววิทยาได้แนะนำภาพรวมของหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของหลักสูตร กิจกรรมที่จัดควบคู่กับการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้ทั้งวิชาการ และมีความพร้อมทั้งทักษะการคิดและปฏิบัติการ นอกจากนี้ยังได้แนะแนวทางการประกอบอาชีพให้แก่นักศึกษาเมื่อจบการศึกษาไปแล้ว เพื่อให้นักศึกษาได้รู้และเข้าใจว่า เรียนชีววิทยาสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลายและมีหลายสายงานรองรับ

นอกจากนี้ภายในงานกิจกรรม ยังได้รับเกียรติจากวิทยากรพิเศษ พ.ต.อ. หญิงกรุณา เหลืองเอกพันธุ์ นักวิทยาศาสตร์ (สัญญาบัตร 4) กลุ่มงานตรวจชีววิทยาและดีเอ็นเอ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ได้กล่าวต้อนรับและให้คำแนะนำหนทางการเป็นตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งจบสาขาชีววิทยาก็สามารถไปทำงานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ได้ และวิทยากรยังได้บอกอีกว่า สายงานนี้เปิดรับนักศึกษาที่จบสาขาชีววิทยาทุกปี เพียงแค่ต้องเตรียมตัวสอบไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางชีววิทยา พรบ.ตำรวจ และภาษาอังกฤษ วิทยากรยังแอบกระซิบอีกว่า ถ้าสอบติดเข้ามา ก็ได้ยศร้อยตำรวจตรีเลย

เห็นไหมล่ะว่า ชีววิทยาน่าสนใจนะ ไปได้หลายสายงานไม่ว่าจะข้าราชการครู นักวิทยาศาสตร์ในหน่วยงานรัฐและเอกชน เจ้าหน้าที่ห้องตรวจปฏิบัติการทางชีววิทยาและจุลชีววิทยา ฯลฯ

ทางสาขาวิชาหวังว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะทำให้นักศึกษาเห็นภาพรวมและแนวทางการพัฒนานักศึกษาของสาขา และนักศึกษาจะได้เห็นแนวทางของชีวิต และจะได้วางแผนชีวิต ได้มีการเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่ออนาคตตัวเอง ภายหลังจากที่เรียนจบจากสาขาชีววิทยา มรส. นะครับ