นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาเทคนิคพื้นฐานทางชีววิทยา ร่วมบริการวิชาการให้กับน้องๆ นักเรียนโรงเรียนวัดปากคู เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 สาขาชีววิทยา นำทีมโดย ผศ.ดร.ไซนีย๊ะ สะมาลา ผศ.ดร.พลวัต ภัทรกุลพิสุทธิ และ ผศ.ดร.จาตุรนต์ ทิพย์วงศ์ ร่วมกับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาชีววิทยา ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา SBIC010 เทคนิคพื้นฐานทางชีววิทยา ได้ร่วมบริการวิชาการให้กับน้อง ๆ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนวัดปากคู จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในครั้งนี้สาขาชีววิทยาได้ให้ความรู้กับน้อง ๆ ในเรื่องการสำรวจสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กภายใต้กล้องจุลทรรศน์ โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สอนการเตรียมตัวอย่างสิ่งมีชีวิต การใช้กล้องจุลทรรศน์ รวมทั้งอธิบายความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตให้กับน้อง ๆ

บรรยากาศภายในงานอบรมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากน้อง ๆ เป็นอย่างดี ทั้งตั้งใจเตรียมตัวอย่าง ส่องหาภาพสิ่งมีชีวิต และตื่นตาตื่นใจกับภาพสิ่งมีชีวิตภายใต้กล้องจุลทรรศน์เป็นอย่างมาก โดยที่นักศึกษาชีววิทยาเองก็ตั้งใจให้ความรู้กับน้อง ๆ กันอย่างเต็มที่ โดยที่บรรยากาศที่ร้อนอบอ้าว ก็ไม่สามารถลดความตั้งใจของนักศึกษาได้เลย ในขณะเดียวกันน้อง ๆ นักเรียนเองก็ตั้งใจกับการเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยได้พบเจอมาก่อน ตลอดระยะเวลา 3 ชั่วโมง เป็นการบริการวิชาการที่ได้ทั้งความรู้และความสนุกสนานเป็นกันเองอย่างมาก

ทิ้งท้ายกับคำพูดของท่านผู้อำนวยการ ซึ่งได้บอกกับทางสาขาชีววิทยาว่า “ทางโรงเรียนวัดปากคู เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ไม่มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย เพียบพร้อม ไม่มีห้องปฏิบัติการให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ ต้องขอบคุณสาขาชีววิทยาและนักศึกษาเป็นอย่างมาก ที่ให้ความสำคัญและนำสิ่งดี ๆ มาให้กับโรงเรียนวัดปากคู”

ทางสาขาชีววิทยา ยินดีเป็นอย่างยิ่งกับการให้ความรู้และบริการวิชาการที่สร้างคุณประโยชน์และพัฒนาสังคมท้องถิ่น ให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยที่ว่า “มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จะเป็นมหาวิทยาลัย แห่งการรับใช้ท้องถิ่น”

และถ้ามีโอกาสต่อไป ทางสาขาชีววิทยายินดีอย่างยิ่งที่จะไปให้ความรู้กับโรงเรียนวัดปากคูในปีถัดไปเรื่อย ๆ หรือแม้กระทั่งโรงเรียนอื่น ๆ ที่ต้องการให้สาขาชีววิทยานำความรู้ไปบริการให้ถึงที่ ทางสาขาชีววิทยายินดีเสมอครับ